วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการขอหนังสือรับรองโสดของคนไทย

ถ้าเราจะจดทะเบียนสมรสกับต่างชาติ เราต้องขอหนังสือรับรองความโสดนะค่ะ 
เราโทไปสอบถามที่อำเภอก่อนค่ะว่าต้องใช้อะไรบ้าง อำเภอในทะเบียนบ้านเรานะค่ะ
ถ้าไปจดที่เกาหลีเราต้องใช้นะค่ะ แต่เราจดที่ไทยก่อนเรยไม่ต้องใช้ (คือเราไม่รู้เรยขอไว้ก่อน) 
เราก้อไปที่อำเภอที่มีชื่อเรานะค่ะ พาแม่ไปเป็นพยาน1คน คืออ่านจากในเว็ปเค้าบอกว่าถ้าบรรลุนิติภาวะแล้วไปคนเดียวได้ แต่เราพาไปเพื่อไว้... แต่ก้อแล้วแต่สถานที่นะค่ะ บางที่อาจไม่เคร่งมาก
เราก้อเตรียมทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนไปแค่นั้นค่ะ ถ่ายไปเยอะๆๆเรย
แต่ราชการไทยเราแอบเซ็งแรงๆช้าามากกก เรื่องเยอะ แต่ปลัดพูดดีมากกกก เรยยกโทดให้ 5555+ 
พอไปถึงรอ1คิวเรียกเรย เอกสารเราครบค่ะแต่!!!!! ต้องมีพยาน2คน เราก้อบอกว่าโอเคเดี๋ยวโทตามป้ามาค่ะ
(ป้านี่คือป้าแท้ๆๆๆๆๆ พี่สาวแม่เรยนะค่ะ. ไม่ใช่ป้าข้างบ้าน >_< ) แต่พนักงานเทอดันบอกว่าต้องเป็นคนในครอบครัวเท่านั้น!!!!!!! พ่อแม่พี่น้องเท่านั้น!!!!!! เราเรยตอบว่าเรามาจากพัทยา มาที่สมุทรปราการ จะเอาพ่อมายังไงค่ะตอนนี้ เทอเรยเขียนใส่กระดาษมาว่า "สามารถใช้ป้าแท้ๆเป็นพยานได้รึป่าว่คะ" แล้วให้เราไปยืนต่อคิวรอถามปลัด ซึ่งจิงๆๆๆๆเทอหันหลังไปก้อชนโต๊ะปลัดแล้ว!!!!! เราก้อไปยืนต่อคิว คนที่มาหย่า ซึ่งใช้เวลานานมากอ่ะ หลายคู่มากๆ เราก้อต้องมายืนดูเค้านั่งร้องไห้รอไป ในใจก้อคิดว่าเราจะเป็นแบบนี้มั้ย แอบกลัว
พอถึงคิวเรา...ปลัดอ่านแล้วถามว่าขอหนังสือรับรองโสดไปทำไมค่ะ. เราก้อบอกไปจดทะเบียนค่ะ อายุเท่าไหร่ แต่งกับคนที่ไหน คิดดีๆนะค่ะ... - -" เราก้อแบบว่า เอิ่มมมมม คิดดีแล้วค่ะ เค้าก้อเล่ามาว่าที่ต้องใช้ญาติแท้ๆๆเพราะว่าตอนนี้คนไทยชอบจดทะเบียนเพื่อไปทำงานแล้วหย่าทีหลัง เรยมีกฏหมายใหม่ออกมา เราก้อนั่งฟัง เค้าบอกว่าถ้าเราไปขอวีซ่า สถานฑูตก้อจะโทมาถามปลัดว่าสัมภาษพยานกี่คน เป็นใครบ้าง ขอสำนวนสอบพยานด้วยนะ เราเรยคิดว่า คงมีคนหนีไปทำงานเยอะสินะ สถานฑูตเรยต้องป้องกัน พอปลัดบอกโอเคเราก้อเอาเอกสารไปยื่นช่องเดิมซึ่งตอนนั้นคนเริ่มเยอะแล้ว แต่!!!! เทอคนนี้อีกแล้ว บอกให้เราไปกดบัตรคิวใหม่!!! จะบ้าหรอแก! ถ้าแกหันไปถามทีแรกฉันคงไม่ต้องรอนานแบบนี้ ตอนนั้น 10โมง เราก้อกดบัตรคิว รออีก 5คิว ยังไงก้อทันก่อนเที่ยง แต่สรุปค่ะ!!! จนเที่ยงแล้วเทอเรียกไปแค่2คิว มี4ช่องนะแต่ทำงาน2คน เราก้อไปกินข้าวรอ เกรงใจป้ามากๆๆมานั่งรอกลับเราตั้งแต่9โมงจนคิวเราบ่ายโมงครึ่ง ยื่นเอกสารใหม่ รอรับเอกสารอีกที บ่าย2 แล้วเอาไปรอให้ปลัดเซ็นอีก...เฮ้อออออ~ อยากได้แบบ one stop service อ่ะ ~~!!! พอเซ็นต์เสร็จเราก้อกลับหาเทอคนเดิม แล้วเทอก้อให้จ่ายตัง จำไม่ได้ว่ากี่ร้อยค่ะ 200รึป่าว เสร็จแล้วเทอก้อให้เราเดินขึ้นไปชั้น2 ไปประทับตราสิง เราก้อเรยแบบว่า งง ทำไมต้องเดินไปเดินมาล่ะ. พอขึ้นไปประทับตราเสร็จก้อกลับบ้านเรย 

แต่ที่น่าเศร้าคือ...เพราะเราจดทะเบียนที่ไทยก่อนเรยไม่ต้องใช้เอกสารตัวนี้ 
แต่เราเสียเวลาเป็นวันเรยกับมัน......T_T 

ถ้าใครจดที่เกาหลีก่อน พอขอมาเสร็จแล้วต้องเอาไปแปล แล้วไปให้กงสุลรับรองเอกสารนะค่ะ   
( นานมากเหมือนกัน) แนะนำว่าติดต่อเรื่องแบบนี้ไปเช้าๆ เช็คทุกอย่างให้พร้อม จะได้ไม่เสียเวลาแบบรา

7 ความคิดเห็น:

  1. 555555 แต่น่ารักดีค่ะ เอาน่าเก็บเอาไว้ใช้ตอนขอวีซ่าไง

    ตอบลบ
  2. แฟนเป็นคนสิงคโปร์อ่ะค่ะ.อยากรู้ว่าการไปขอใบรังรองสถานะโสดต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้างค้ะ ไปขอที่กงศุลใช่ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  3. แฟเป็นคนอเมริกันต้องทำไงบ้างค่ะขอคำแนะนำ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แฟนทิ้งไป 3 ปีแล้ว ขอใบรับรองโสดได้ใช่ไหมคะ

      ลบ
  4. ขอบคุณ​ค่ะ, ริซ่ากำจะจดทะเบียนกับ​แฟนเกาหลี​ที่กรุงเทพ​ค่ะอยากทราบว่าถ้าจดที่ไทยแล้วจะบินไปจดเกาเลยต่อเลย(ถ้าจดที่ไทยก่อนไม่ต้องใช้ใบโสดใช่ไหมคะ??)​โสดกันทั้งคุ่ค่ะไม่เคยผ่านการแต่งงาน

    ตอบลบ
  5. ขออนุญาต สอบถามค่ะ��
    พอดีจะทำเรื่องขอจดทะเบียนสมรสกับคนเกาหลี แต่จะจดที่ไทยก่อน สรุปว่า....
    1.คนไทย ต้องเตรียมอะไรบ้างค่ะ?
    2.คนไทย ต้องใช้หนังสือรับรองโสดไหมคะ?
    3.และสามารถโทรสอบถามรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเตรียมเอกสาร ที่ส่วนงานไหนได้บ้างค่ะ?
    4.และถ้าต้องใช้ใบรับรองสถานะโสด ต้องไปที่ภูมิลำเนาเลย (ตจว.ที่ทะเบียนบ้านเราเท่านั้นหรอค่ะ กทม.ไปขอได้ไหมค่ะ ไม่ออนไลท์หรอค่ะระบบ?)
    5.สรุปต้องใช้พยาน 2 คนใช่ไหมค่ะ

    ขออนุญาต ถามเยอะหน่อยนะคะ ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
  6. แฟนเป็นคนเดนมาร์กค่ะอยากทราบว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

    ตอบลบ