วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรื่องเล่า...วัฒนธรรมของคนเกาหลี...!!!!


(คนในรูปไม่ใช่แฟนเราเน้ออ..55+ แฟนเป็นถ่ายค่ะ เป็นเพื่อนร่วมงานค่ะ)
ก็เคยอ่านเจอตามเว็ปต่างๆนะค่ะว่าคนเกาหลีน่ะอย่างนู้น.อย่างนี้.มีแต่ด้านเสียๆๆทั้งนั้นเรย...
ก็ต้องบอกก่อนนะค่ะว่า "จริง" แต่!! เรื่องดีๆหรือด้านดีๆก็ยังมีให้เห็นค่ะ ^_^
คือว่า เค้าค่อนข้างจะเอาแต่ใจตัวเอง...แต่ว่าไม่ใช่กับทุกคนนะค่ะ ถ้าคนที่อาวุโสกว่าเค้าจะต้องนอบน้อมน่ะค่ะ...คือโดนกดลงมาอีกที ^_^ ตามลำดับ การแสดงออกมันจะไม่เหมือนกันอยู่แล้วค่ะแต่ละประเทศ แต่ละวัฒนธรรม ถ้าจะมองหาคนที่ดีไปหมดมันยากนะค่ะ แม้แต่ตัวเราเองก็ยังมีคนไม่ชอบเรย...เป็นเพราะว่าวัฒนธรรมต่างๆของเกาหลี เกิดขึ้นจากหลายศาสนาค่ะ และก็มีอิธิพลอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของชาวเกาหลี....
 *บางทีเราเห็นในละครนะค่ะว่าเค้าจูบกันกลางถนนเรย แต่นั่นแค่ละครค่ะ...คนเกาหลีจะก้มหัวเป็นการทักทายค่ะ ส่วนจะก้มต่ำแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความอาวุโสของอีกฝ่ายค่ะ
*เค้าจะไม่กอดกันกลางที่สาธารณะ นะคะ...(นั่นแค่ละครน่ะค่ะ)
*คนเกาหลีจะไม่เรียกชื่อคนที่เราไม่รู้จักเป็นอย่างดี หรือไม่ใช่เพื่อนสนิท และคนในครอบครัว
เค้าจะมีคำสรรพนามใช้เรียกขึ้นอยู่กับเพศและสถานภาพค่ะ
แล้วก็การเรียกว่า "นอ" แปลว่าเธอหรือ YOU ไม่ไม่สุภาพค่ะ นอกจากเพื่อนที่สนิทมากกกกจริงๆ...การเรียกเพื่อนร่วมงานจะต้องเติม "ชี" ตามหลังด้วยค่ะ หรือถ้าเป็นหัวหน้าก้อเรียกตำแหน่งแล้วตามด้วย "นิม" ค่ะ เพื่อความสุภาพมากขึ้น..เป็นวัฒนธรรมที่ยุ่งยากมากกจิงมั้ย
*ส่วนเวลาทานข้าว เค้าจะไม่ใช้ช้อนและตะเกียบพร้อมกันนะค่ะ (โดนมากับตัว 55+)
การปักตะเกียบไว้ในชามข้าวหรือการยกชามข้าวลอยขึ้นมา มันไม่สุภาพ
(แต่ก็ขึ้นอยู่กับบางครอบครัว) 
*แล้วก็เค้าจะไม่แชร์ค่าอาหารนะค่ะ ถ้าวันนี้ฉันจ่ายอีกคนนึงก็จะขอจ่ายในวันถัดไปค่ะ
*แล้วเมื่อทานเสร็จก็ห้ามลุกจากโต๊ะก่อนที่ผู้อาวุโสสุดจะททานเสร็จนะค่ะ...แกล้งไปเข้าห้องน้ำเวลาเก็บตังไม่ได้นะคะ อิอิ..
*แล้วเวลาที่คัยรินเครื่องดื่มให้คุณ..คุณจะต้องรินกลับให้เค้าด้วยเช่นกันนะค่ะ
*แล้วก้อห้ามรินเครื่องดื่มให้คัยถ้าในแก้วนั้นยังไม่หมดค่ะ (อุส่าจะมีน้ำใจไม่ได้นะค่ะ)
*ส่วนการทานในครอบครัวนะค่ะ เค้าจะทานกับซุปและเครื่องเคียงอีกสามสี่อย่าง ไม่แน่ใจค่ะ
ก้อ เรียงจากซ้ายไปขวา ข้าว-ซุป-ช้อน ส่วนเครื่องเคียงและอื่นๆจะวางกลางโต๊ะค่ะ
เพราะเค้าบอกว่าการทานร่วมจานจะกระชับความสัมพันธ์ (ใช่มั้ย)
*ถ้าเวลาที่มีผู้ใหญ่ยื่นของให้ห้ามใช้มือเดียวรับของนะค่ะ ต้องใช้2มือค่ะ
*แล้วก็ห้ามเดินเท้าเปล่า นั่งเท้าเปล่า ต่อหน้าผู้ใหญ่นะค่ะ ต้องใส่ถุงเท้าหรือถุงน่องค่ะ
*ถ้าเกิดคุณพูดคุยกับคนเกาหลีแล้วเค้าถามคุณว่า แต่งงานหรือยัง ทำไมคุณถึงมาเกาหลี หรือ คุณอายุเท่าไหร่ ก็ไม่แปลกนะค่ะ เพราะเค้าจะได้รู้ว่าควรใช้คำพูดยังไงกับเรา แล้วเป็นการสร้างความใกล้ชิดและมิตรภาพค่ะ...
แต่ถ้าเรื่องแย่ๆที่เคยอ่านมาเช่นเคียวอาหารดัง ซดน้ำซุปดัง มันก็หนึ่งวัฒนธรรมอ่ะค่ะ
คล้ายๆกับจีนค่ะที่แสดงถึงความอร่อย...

**** แต่ละคน แต่ละประเทศ แต่ละศาสนาที่ความแตกต่างกันทางวัฒนธรรม การนับถือศาสนาเพราะฉนั้นเราควรจะเคารพสิทธิของกันและกัน อย่าดูถูก เหยียดหยาม หรือ หมิ่นกันทางศาสนาและสังคม....ต่างคนต่างก็จะมีความสุขนะค่ะ

พื้นฐานเดิมเกาหลีเคยตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น 35 ปีและก่อนหน้านั้นก็เคยตกอยู่ใต้การปกครองของจีน มองโกเลีย ทำให้ชาวเกาหลีตระหนักถึงความยากลำบากที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดลักษณะนิสัยอย่างหนึ่งคือ ความขยันหมั่นเพียร เพื่อที่จะเอาชนะความยากลำบากเหล่านั้น ทำให้ประเทศเกาหลีกลายเป็นประเทศพัฒนาเช่นปัจจุบัน เวลาทำอะไรเค้าก็จะทำเร็วไปหมดแม้กระทั่งเวลาเดินน่ะค่ะ เดินไม่ทันเรย เพราะอย่างนี้ทำให้เวลาเดินมีการปะทะกันบ่อยค่ะ ไม่ใช่เรื่องแปลก - -" (แต่กับเรามันแปลกนี่หน่า)
ชาวเกาหลีจะมีนิสัยพูดเสียงดัง เนื่องจากว่าการพูดเสียงดังแสดงถึงพลังและอำนาจ ดังนั้น แม้ว่าจะคุยกันหรือแม้ว่าจะอยู่ใกล้กันก็ตามแต่เขาจะพูดเสียงดัง....บางทีทำให้เราคิดว่ากำลังถูกตะคอกหรือโดนเค้าตะโกนใส่หน้าอยู่ แต่จิงๆไม่ใช่นะค่ะ (เคยทะเลาะกันมาแร้ว..ว่าทำไมเรื่องเล็กๆแค่นี้ต้องตะคอกด้วย) ^_^ ถ้าดูๆแล้ว (โดยส่วนตัวนะค่ะ) คิดว่า เค้ามีความเอาใจใส่กับงาน แล้วก็มีความรับผิดชอบ มากกว่าตัวเราซะอีกนะค่ะ ^_^  (ขึ้นอยู่กับบางคนนะค่ะ) 
     
          ข้อเสียของชาวเกาหลี คือ ยึดตัวเองเป็นหลักมากเกินไป แบ่งพรรคแบ่งพวก การเอาชนะผู้อื่น ขาดเหตุผล มองโลกในแง่ร้าย มักไม่ไว้ใจคนอื่น มีข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวตลอดเวลา....(จิงๆๆๆๆค่ะ)

          เรื่องการแต่งกายนะค่ะ เวลามีพิธี เช่น พิธีแต่งงาน พิธีวันเกิด หรือการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ก็จะนิยมแต่งกายโดยชุดประจำชาติ ซึ่งชุดประจำชาติของเกาหลี เรียกว่า “ฮันบก” หากแปลตามตัวอักษรแล้ว “ฮัน” หมายถึงชาวเกาหลี “บก” หมายถึงเสื้อผ้า หรือชุด รวมแล้วหมายถึง ชุดของชาวเกาหลี...

         เรื่องอาหาร อาหารหลักของชาวเกาหลี คือ ข้าว เช่นเดียวกับคนไทยที่กินข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ลักษณะของกับข้าวนั้นแตกต่างกัน โดยเฉพาะรสชาติของเกาหลีนั้น จะมีความเผ็ดน้อยกว่าของไทย ทำให้ชาวไทยคิดว่าชาวเกาหลีรับประทานอาหารรสไม่จัด อาหารเกาหลีจะมีอาหารประเภทผักมากกว่าเนื้อ ชาวเกาหลีจะปลูกฝังให้ลูกหลานรับประทานผักมากกว่าเนื้อ (คุนกินผักเป็นรึยัง..อิอิ) เอกลักษณ์ของเกาหลี คือ กิมจิ เป็นพวกผักดอง โดยใส่เครื่องปรุงรสลงไป ทุกครั้งที่รับประทานอาหารกิมจิจะต้องปรากฏบนโต๊ะอาหาร หากขาดกิมจิอาหารมื้อนั้นก็จะขาดรสชาติไปเลย หากบ้านไหนหรือร้านไหนทำกิมจิอร่อย ถือว่าบ้านนั้นทำกับข้าวได้อร่อยด้วย (ฉันไม่กินผักค่ะ...!!!)  ทุกคนใช้ตะเกียบหรือช้อนของตนเองตักอาหาร ไม่ใช้ช้อนกลาง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และปรองดองกัน (เราว่าไม่มั้ง ^_^)

      *** มารยาทอย่างหนึ่งของการรับประทานอาหารคือ คนที่อาวุโสที่สุด ณ ที่นั้น จะเป็นผู้ที่จับช้อน ตะเกียบตักอาหารก่อน หลังจากนั้น ผู้น้อยจึงจะสามารถรับประทานอาหารได้ และเราจะต้องรับประทานอาหารที่ตักมาให้หมด หากรับประทานไม่หมดถือว่าอาหารนั้นไม่อร่อย (เพราะ ฉนั้นถึงแม้อาหารจะน่ากินแค่ไหน ก็ตักน้อยๆไว้ก่อนเป็นดีค่ะ เพราะรสชาติเค้าไม่จัดแบบเรา ^_^ )  อาหารไทยอร่อยกว่าเยอะๆๆๆๆ  อิอิ....

                     ยังมีอีกหลายๆอย่าที่ต่างจากเรามากๆถ้าเราเจออีกเด๋วจะมาเล่าให้ฟังนะค่ะ..อันนี้เราก็รวบรวมจากที่เคยอ่านมาตามเว็ปต่างๆและก็ที่เคยเจอมา...(ก๊อปเค้ามาบ้างอะไรบ้าง) เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ได้มากที่สุดน่ะค่ะ (เพราะเราเองไม่ได้รู้เยอะขนาดนั้นหรอกค่ะ )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น